Quạt giấy dó châm kim phất nhựa cậy dùng nan sừng mỹ nghệ.

3344

Quạt giấy dó cao cấp châm kim tạo hình long phượng ngày xưa thường dùng cho các chức sắc lớn như  vua chúa, chánh tổng, lý trưởng, hương trưởng, hội đồng…hay sau này là những gia đình giàu có mới được dùng. Loại quạt này được làm rất công phu tỉ mỉ, nguyên liệu là những loại quý hiếm bền đẹp như giấy Dó, Sừng, Tre đẹp, Nhựa quả cậy.

Hai nan bên ngoài dùng bằng sừng trâu được vót mài nhẵn và đánh bóng. Các nan xương bên trong bằng cật tre. Nan này phải chọn cây tre không quá già còn ngọn, thân thẳng, đốt tre bóng láng. Chỉ lấy nan ở phần cách gốc 1m đến 2m. Nhiều khi cả bụi tre khoảng 50 cây chỉ chọn được một vài cây. Mỗi cây tre chỉ làm được một vài cái quạt.

Giấy Dó phải lấy loại giấy dó thuần (bền 800 năm – thường dùng làm gia phả hay vẽ in tranh, viết thư pháp). Giấy Dó sau khi được ngâm nhựa cậy sẽ ngả màu phẩm bóng láng và không thấm nước. Sau khi cắt giấy định hình quạt, Nghệ nhân sẽ châm kim lên giấy tạo nên những hình ảnh hết sức sống động nếu soi lên ánh mặt trời hay ánh đèn, tạo hiệu ứng màu sắc như bảy sắc cầu vồng tựa như con rồng con phượng đang uốn lượn.

quat giay doquat giay do quat giay do nan sung DSC02781 DSC02782 quạt giấy dó nan sừng DSC02784quạt giấy dóquạt châm kim quạt giấy quạt giay DSC02791 thiết kế quạt giấy quảng cáo hình quạt giấy quạt giấy quạt giấy quạt giấy châm kim quạt giấy quạt giấy đẹp DSC02847 sản xuất quạt giấy tốt công ty quạt giấy nan quạt nan gỗ của quạt nan sừng trâu DSC02831 DSC02832 quạt giấy dó DSC02834 DSC02835gia phả sổ gia phả bán gia phả giấy dó gia phả cuon gia pha dong ho DSC02882 mua cuốn gia phả bán giấy dó giấy dó giay doquat cham kim nan quạt sừng tre nan quạt sừng tre giấy dó đã phết nhựa giấy dó kim châm quạt Quat giay Bac Ho nhựa cậy quả cậy nan xòe ra đan quạt giấy

Quạt giấy dó mỹ nghệ cao cấp hiện nay cả thế giới chỉ có Việt Nam làm được, Cả nước chỉ có 1 nơi làm, nơi đó chỉ có 1 gia đình làm và gia đình đó chỉ có 2 vợ chồng già yêu nghề làm, các con của gia đình đó không còn theo nghề này mà đã chuyển sang nghề khác, Tiếc thay, một sản phẩm thủ công đẹp chất lượng cao lại sắp biến mất trong danh sách các sản phẩm thủ công vang bóng một thời của dân Việt. Cơ sở sản xuất quạt giấy chúng tôi đang cố gắng phục dựng, duy trì và phát triển loại  Quạt Giấy Dó Châm Kim Phất Nhựa Cậy này, Mong nhận được sự ủng hộ của các bạn.